Máy bay chạy bằng gì? Xăng hay dầu?

Để mang lại những chuyến bay chất lượng và an toàn cho môi trường, nhiên liệu sử dụng để hoạt động của máy bay có cấu tạo và thành phần không giống với các phương tiện đường bộ và đường thủy. Hơn nữa không phải loại máy bay nào cũng sử dụng các nhiên liệu đốt giống nhau. Hãy thử tìm hiểu xem máy bay chạy bằng gì ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Nhiên liệu sử dụng cho máy bay là gì?

Xăng và dầu là nguồn nhiên liệu chính sử dụng trong máy bay, tuy nhiên xăng và dầu này lại có thành phần hoàn toàn khác và tùy vào cơ chế của máy bay mà sử dụng những loại xăng dầu thích hợp

Máy bay phản lực (JET, ATR)

Nhiên liệu đốt chính của những loại máy bay phản lực là dầu hỏa Kerosene, đây là loại dầu chuyên biệt sử dụng trong máy bay có hàm lượng ốc tan cao, lượng bay hơi thấp và nhiều các tính chất khác liên quan đến nhiệt cháy, điểm bền oxy hóa,…

Vietnam Airlines thuộc động cơ phản lực
Vietnam Airlines thuộc động cơ phản lực

Ngoài ra loại dầu này cũng được thêm vào một số chất phụ gia nữa để kháng khuẩn hay chống han gỉ cho bình chứa

Máy bay động cơ máy nổ (piston/xilanh)

Động cơ nổ có bu-gi: sử dụng xăng AvGas

Máy bay Tigercat chạy động cơ piston
Máy bay Tigercat chạy động cơ piston

Động cơ nổ không có bu-gi: sử dụng dầu diezel, loại dầu này không giống như thông thường mà sẽ cao cấp hơn, ít tạp chất hơn và chỉ số ốc tan cũng cao hơn.

Phân loại xăng máy bay

Hiện nay xăng máy bay được chia làm 3 loại chính:

Avgas 80/87

Loại này Hàm lượng chì tối đa là 0.5gr/gallon chuyên sử dụng cho các động cơ có chỉ số nén thấp

Avgas 100/130

Có chỉ số ốc tan cao hơn ở mức tối đa là 4gr/gallon

Công ty cung ứng xăng dầu Việt Nam Skypec
Công ty cung ứng xăng dầu Việt Nam Skypec

Avgas 100LL

Có lượng chì cho phép tối đa là 2gr/gallon và là loại xăng máy bay được sử dụng phổ biến nhất cho hầu hết các động cơ

Ngày nay, để dễ dàng phân biệt ba loại xăng này, người ta đã sử dụng một chất làm biến đổi màu của các loại này cụ thể là Avgas 80/87 có màu đỏ, Avgas 100/130 có màu xanh lục và Avgas 100LL màu lam.

Một số thông tin khác

  • Không có gì quá ngạc nhiên khi xăng máy bay có thể được sử dụng cho việc vận chuyển của các phương tiện đường thủy, tuy nhiên việc này sẽ khá tốn kém đối với những tàu có trọng tải lớn
  • Chi phí cho các động cơ sử dụng bằng xăng khá lớn vì thế một trong những xu hướng ngày nay là chuyển sang sử dụng dầu diesel, có chi phí rẻ hơn và có một số ưu điểm nhất định trong ngành hàng không.
  • Xăng máy bay có cấu trúc phân tử nặng hơn nhiều so với xăng thông thường, vì vậy cũng có thể sử dụng cho xe tải.
  • Một trong những điểm có lượng tiêu thụ Avgas lớn nhất trên thế giới nằm ở Châu Phi, Bắc Mỹ, Brasil và Úc.

Trên đây là một số thông tin căn bản giúp bạn đọc có cái nhìn cụ thể về máy bay chạy bằng gì. Hy vọng sẽ giúp bạn có những kiến thức nhất định để ứng dụng trong cuộc sống