
Tập đoàn hàng không quốc gia Singapore – Singapore Airlines (SIA) cho biết, năm tài chính 2015-2016 (kết thúc vào ngày 31/3/2016) lãi thực của Tập đoàn tăng gấp đôi, đạt 804 triệu SGD (tương đương 586,7 triệu USD) chủ yếu do giá dầu giảm.
Lãi khai thác tăng 66,1%, đạt 271 triệu SGD. Tuy nhiên, Tập đoàn hàng không được coi như thước đo cho sự cạnh tranh của ngành hàng không Châu Á này cho rằng, chi phí nhiên liệu thực thấp đã bù đắp được cho suất doanh thu bị giảm, nhưng điều này cũng cảnh báo sẽ có nhiều khó khăn ở phía trước.
Tập đoàn SIA điều hành cả hãng hàng không chính với đầy đủ các dịch vụ khai thác, 2 hãng hàng không chi nhánh khai thác chi phí thấp và một hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa.
Lãi thực trong quý IV của năm tài chính (kết thúc vào 31/3/2016) đạt 224,7 triệu SGD, tăng so với 184 triệu SGD đạt được cùng kỳ năm trước. Doanh thu của cả năm tài chính đạt 15,23 tỷ SGD, giảm 2,2% do doanh thu tại hãng hàng không chính và hãng hàng không chuyên vận chuyển hàng hóa giảm.
Chi phí giảm 609 triệu SGD (tương đương 4%) so với cùng kỳ năm trước, đạt 14,55 tỷ SGD, Trong đó riêng chi phí nhiên liệu giảm 1,05 tỷ SGD do giá nhiên liệu giảm.
Hãng hàng không chính của SIA tăng 42% lãi khai thác, đạt 485 triệu SGD. Hãng hàng không chi nhánh Scoot đạt 28 triệu SGD lãi khai thác, trong khi cùng kỳ năm trước Hãng lỗ 67 triệu SGD. Hãng hàng không chi phí thấp chuyên khai thác các tuyến bay tầm ngắn Tigerair đạt lãi khai thác 14 triệu SGD, trong khi cùng kỳ năm trước Hãng lỗ 9 triệu SGD. Riêng SIA Cargo vẫn tiếp tục lỗ tới 50 triệu SGD, cao hơn nhiều so với khoản lỗ 22 triệu SGD của năm tài chính 2014-2015 (kết thúc vào 31/3/2015). Điều này phản ánh sự suy giảm mạnh hơn trong nhu cầu vận chuyển hàng hóa theo đường không của Hãng.
SIA cũng đưa ra cảnh báo cần thận trọng hơn trong kinh doanh vận chuyển hàng hóa theo đường hàng không trong bối cảnh suy thoái kinh tế ở Trung Quốc và những bất ổn vẫn còn tiếp diễn của nền kinh tế toàn cầu.
Việc kinh doanh khai thác của Tập đoàn chủ yếu sử dụng Trung tâm trung chuyển chính tại sân bay Changi (Singapore) để kết nối hành khách trong khu vực Châu Á với Châu Âu, Australia và Hoa Kỳ.
Khả năng sinh lời của các tuyến bay Á-Âu đã phải chịu áp lực kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 dẫn đến tăng trưởng kinh tế trong khu vực khá ảm đạm. Ngoài ra, sự cạnh tranh từ các hãng hàng không vùng Vịnh cũng đã lấy đi thị phần từ các hãng hàng không trong cả hai châu lục này.
Nguyễn Quỳnh Hoa – Sưu tầm, biên dịch và tổng hợp theo nguồn http://news.airwise.com/story/singapore-air-profits-jump-on-lower-oil-prices
(Reuters)
http://news.airwise.com/story/singapore-air-profits-jump-on-lower-oil-prices