
Ngày 21/02/2016, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã đồng ý tạm thời cấm vận chuyển pin lithium-ion (loại không thể sạc được) trên các máy bay chở khách.
Lệnh cấm này sẽ có hiệu lực từ 01/04/2016 và theo Ông Olumuyiwa Benard Aliu Chủ tịch Hội đồng ICAO cho biết “Lệnh cấm sẽ tiếp tục có hiệu lực cho đến khi ICAO thông qua những tiêu chuẩn mới về đóng gói pin lithium dự kiến là sẽ hoàn thành trước năm 2018”
Nguồn doanh thu chủ yếu của các Hãng vận tải hàng hóa bằng đường hàng không là từ việc vận chuyển pin Lithium. Bề ngoài thì có vẻ lệnh cấm này là một cú đánh vào các hãng hàng không và lợi ích của các nhà khai thác vận tải hàng hóa bằng đường hàng không. Nhưng thực tế thì tác động của nó lại không hoàn toàn như vậy vì nhiều lý do.
Nhiều hãng hàng không từ trước đó đã cấm vận chuyển pin lithium-ion trên máy bay chở khách của họ vì nguy cơ cháy nổ cao.
Tuy nhiên việc cấm này không áp dụng đối với pin lithium-ion đi kèm với thiết bị, hoặc lithium-ion nằm trong thiết bị (là loại pin có thể sạc được). Do đó, trong khi việc vận chuyển các loại pin lithium-ion với số lượng lớn không được phép trên máy bay chở khách, thì các mặt hàng như máy tính và điện thoại có pin bên trong lại vẫn có thể được vận chuyển.
Một số quốc gia có thể chọn bỏ qua lệnh cấm, khi họ không bị ràng buộc bởi lệnh cấm này.
Dù cho các điều khoản của lệnh cấm là gì chăng nữa và cho dù mức độ tác động của lệnh cấm này thế nào thì Cargo Facts và nhiều tổ chức khác, đặc biệt là IATA vẫn tin rằng lệnh cấm này không thực sự là vấn đề lớn. Bởi giống như ICAO, các chủ hàng pin lithium-ion lớn, cũng như bên giao nhận, đóng gói và hãng vận chuyển đều quan tâm đến vấn đề an toàn. Nhưng các nhà sản xuất và các công ty vận chuyển hàng giả và/hoặc vận chuyển loại pin không phải kê khai thì không quan tâm và lệnh cấm này sẽ có ít tác động đến họ.
http://cargofacts.com/has-icao-banned-the-wrong-batteries/