
Hiệp hội Vận tải Hàng không thế giới (IATA) vừa qua đã kêu gọi Chính phủ Thái Lan giải quyết khẩn cấp các vấn đề về an toàn, tải cung ứng và bài toán chi phí để giữ tính cạnh tranh cho ngành hàng không Thái Lan. Theo Tổng Giám đốc và CEO của IATA, ông Tony Tyler cho biết: “Hàng không đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công của nền kinh tế Thái Lan, nó là xương sống của ngành du lịch và giúp cung cấp các kết nối quan trọng trong kinh doanh toàn cầu. Hiện nay, ngành hàng không và các hoạt động kinh tế liên quan ước tính tạo ra khoảng 2 triệu lao động cho Thái Lan và đóng góp 29 tỷ đôla vào GDP. Đến năm 2035 nó sẽ tăng trưởng và tạo ra 3,8 triệu lao động và đóng góp vào GDP khoảng 53 tỷ đôla. Nếu được nhận thức đúng, sự tăng trưởng này sẽ có một tác động mạnh mẽ và tích cực trên toàn nền kinh tế Thái Lan. Tuy nhiên, nếu không giải quyết nhanh chóng các vấn đề chủ chốt như an toàn, tải cung ứng và chi phí thì ngành hàng không Thái sẽ lâm vào cảnh nguy hiểm.
Về tính an toàn: Những quan ngại về việc giám sát an toàn hàng không đã được Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cảnh báo trước đây phải được giải quyết. Vào đầu tháng 12/2015, FAA đã hạ mức tín nhiệm về an toàn hàng không của Thái Lan từ mức 1 xuống mức 2 trong chương trình Đánh giá An toàn hàng không Quốc tế. Theo ông Tyler, những đánh giá này phản ánh những gì mà Chính phủ Thái Lan đang làm chứ không phải dành cho các hãng hàng không của Thái. Hãng Thai Airways và Bangkok Airways đều là những thành viên của IATA, hãng Thai Lion Air và Orient Thai Airlines là những hãng đã đạt chuẩn IOSA của IATA (IOSA- Chuẩn quốc tế về an toàn khai thác hàng không, các thành viên của IATA phải đạt chuẩn IOSA). Điều này chứng tỏ rằng các hãng đang hướng tới tiêu chuẩn cao nhất về an toàn khai thác. ICAO và FAA của Mỹ cho biết những lo ngại về giám sát an toàn và sự đi lệch các tiêu chuẩn toàn cầu nằm ở cấp Chính phủ. Chính phủ Thái Lan cần phải giải quyết những vấn đề này để hỗ trợ ngành hàng không đang ngày càng phát triển tại đây”.
Khả năng cung ứng: Bangkok đang cần một sân bay trung chuyển lớn. Với hơn 50 triệu hành khách mỗi năm, Sân bay Suvarnabhumi của Băng Cốc nằm trong số những sân bay lớn của thế giới. Nhưng nó đang đối mặt với một số vấn đề cần giải quyết. IATA kêu gọi Chính phủ Thái thông qua một chiến lược phát triển sân bay Suvarnabhumi thành sân bay trung chuyển lớn của thủ đô Thái Lan và giải quyết những vấn đề sau:
– Giải quyết dứt điểm những “điểm yếu” trên khu vực sân đỗ, đường lăn…nơi mà máy bay thường bị “mắc kẹt” trên bề mặt không đảm bảo độ cứng do được xây dựng bằng những nguyên vật liệu kém chất lượng.
– Các sân bay Thái cũng đang phải đối mặt với khủng hoẳng về sức cung ứng. Sân bay Suvarnabhumi đang có sức cung ứng cho hơn 52 triệu lượt khách. Đây là sức tải vượt quá với thiết kế ban đầu chỉ phục vụ cho 45 triệu lượt khách trong khi đó hàng năm nhu cầu thực tế tăng 10%. Việc mở rộng nhà ga Giai đoạn 2 sẽ đáp ứng đủ tải cung ứng cho hành khách. IATA cũng kêu gọi xúc tiến kế hoạch xây dựng đường cất hạ thứ ba tại Subarnabhumi.
– IATA kêu gọi Thái Lan tham vấn các bên liên quan để xây dựng một kế hoạch tổng thể dài hạn về phát triển cơ sở hạ tầng sân bay tại đây.
Chi phí: Chính phủ Thái cần tập trung cải thiện năng lực cạnh tranh về chi phí trong vận tải và du lịch. Thái Lan hiện xếp thứ 35 về Chỉ số năng lực cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch của tờ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, sau nhiều nước như: Nhật Bản, Singapore, Hồng Công, Trung Quốc, Malaysia và Hàn Quốc.
Môi trường khai thác của các hãng hàng không là cực kỳ cạnh tranh. Những hãng hàng không giá rẻ chiếm khoảng 54% thị phần đường bay ngắn tại Đông Nam Á. Còn các hãng lớn của Vùng Vịnh là những đối thủ cạnh tranh rất lớn ở thị phần bay đường dài. Theo ông Tyler: “Mặc dù môi trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, nhưng khả năng cạnh tranh của ngành hàng không Thái Lan lại đang bị giảm đi bởi có nhiều loại thuế và phí mới đang tăng lên. Để có lợi ích trong dài hạn, Thái Lan cần xem xét và loại bỏ các đề xuất tăng chi phí vận chuyển, bao gồm các loại thuế và phí”.
Nguồn: http://www.iata.org/pressroom/pr/Pages/2016-02-18-01.aspx