Mặc dù các máy bay tư nhân hiện nay đã êm hơn 75% so với cách đây vài thập niên, nhưng ngày nay mọi người lại bay thường xuyên hơn. Tại sân bay Bergamo gần Milan, lưu lượng hành khách tăng đều đặn. Vậy làm thế nào để ngành hàng không có thể hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường với tỷ lệ tăng trưởng này?Máy bay và sân bay đã tạo ra khoảng 2% khí thải nhà kính toàn cầu. Nhưng tiếng ồn động cơ máy bay khi cất và hạ cánh thậm chí còn là vấn đề môi trường nghiêm trọng hơn.
Ông Paolo De Forz, Quản lý Môi trường của sân bay này cho biết: “Trước tiên là sử dụng hết công suất của máy bay. Những máy bay có trọng tải lớn có thể chở nhiều hành khách hơn mà không cần tăng số chuyến bay. Thứ hai là nâng cấp đội bay. Và cuối cùng, cần phải thực hiện “quy trình giảm tiếng ồn”, nghĩa là hướng máy bay bay qua các tuyến đường khác nhau, chủ yếu là qua các khu vực ít dân cư hơn, cho phép chúng ta giảm đáng kể các vấn đề liên quan đến tiếng ồn.
Phấn đấu để trở thành một láng giềng tốt đối với cộng đồng địa phương, sân bay Bergamo đã đặt một số ống vi âm ở khu vực cất, hạ cánh để đo lượng phát thải tiếng ồn. Dụng cụ này giúp giảm tiếng ồn khi máy bay cất cánh từ các khu vực dân cư.
Nhà phân tích môi trường sân bay Elena Massoletti giải thích rằng: “Khi một chiếc máy bay bay đến, ống vi âm của chúng tôi sẽ ghi được tiếng ồn phát ra tại đúng thời điểm này”.
Ngành hàng không không phải chờ đến khi có những thay đổi đột phá về công nghệ như nhiên liệu sinh học hay ra đời loại máy bay mới; Mà ngành đã cố gắng giảm sự ảnh hưởng của mình đến môi trường bằng cách cùng nhau hoàn thiện, tối ưu hóa các hoạt động khai thác của mình.
Ông De Forza nói “Hàng ngày và hàng tháng chúng tôi tiến hành phân tích các dữ liệu để có thể có được các chỉ số cần thiết, cho phép chúng ta biết được áp suất âm thanh và thảo luận vấn đề này với chính quyền và cộng đồng địa phương nhằm tìm ra các giải pháp giảm nhẹ tiếng ồn”.
Các nỗ lực chung có thể giúp giảm thiểu tiếng ồn và lượng khí thải. Chẳng hạn như cách của EUROCONTROL về vấn đề bay lấy độ cao và và giảm độ cao. Sẽ có lợi cả về giảm tiếng ồn và tiết kiệm nhiên liệu khi máy bay bay bằng thay vì phải thực hiện giảm độ cao nhanh.
Nếu mỗi lần lấy độ cao hoặc hạ độ cao được tối ưu hóa, sẽ có thể tiết kiệm từ 50kg đến 200kg nhiên liệu và giảm tiếng ồn từ 1 đến 5db mỗi chuyến bay.
“Quản lý môi trường phối hợp” là một ví dụ nữa. EUROCONTROL đã triển khai sắp xếp việc này để giúp các sân bay tìm ra các giải pháp chung cho những thách thức về môi trường.
EUROCONTROL cũng giúp vẽ ra một bức tranh rõ ràng hơn về ảnh hưởng của ngành vận tải hàng không đối với môi trường bằng cách cung cấp dữ liệu và các công cụ được mô hình hóa.
Đối phó với những thách thức về tăng trưởng, nhưng đồng thời giảm tác động của ngành hàng không đối với môi trường sẽ tạo ra những nỗ lực chung trong toàn ngành.
Minh Pham sưu tầm và biên soạn http://www.euronews.com/2017/02/22/airlines-seek-new-collaborative-heights-to-fight-pollution