Ủy ban an toàn vận tải quốc gia vươn tới mục tiêu phát triển ngành

Hàng năm, kể từ năm 1990 đến nay Ủy ban an toàn vận tải quốc gia (NTSB) đã công bố danh sách những vấn đề cần quan tâm (Most Wanted List). Năm ngoái NTSB đã thông qua kế hoạch hai năm đối với Danh sách này, nhưng ông Sumwalt cho biết, các quan chức muốn đánh giá giai đoạn giữa, không chỉ ở tiến độ cập nhật của chính danh sách đó, mà còn thu thập các thông tin đầu vào về các vấn đề an toàn tiềm ẩn khác.

Một trong những vấn đề quan trọng của hàng không liên quan đến việc mất kiểm soát trong khi bay. Đây được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn chết người. Tuy nhiên, Sumwalt đã chỉ ra những nỗ lực hợp tác của ngành hàng không trong việc làm giảm tỷ lệ tai nạn tử vong, và năm 2017 tỷ lệ này được dự báo sẽ giảm xuống dưới 1/100.000 giờ bay, đây là mức giảm lớn đầu tiên trong lịch sử.

Ông John DeLisi, Giám đốc Văn phòng an toàn hàng không của NTSB cho hay: “Tôi rất vui khi thấy toàn ngành hàng không chung đều thống nhất tập trung vào vấn đề mất kiểm soát”. Được cho là “số liệu thống kê đầy khích lệ”, ông ghi nhận toàn bộ cộng đồng hàng không đã cùng nhau làm việc về vấn đề này và trích dẫn “duy nhất chỉ có các phi công sẵn sàng nói về tai nạn”.

Ông nói, “Trọng tâm của chúng tôi là tiếp tục hợp tác”, ông lưu ý rằng Ủy ban an toàn đang tổ chức một loạt các sự kiện để thảo luận về các vấn đề như mất kiểm soát, ở những nơi phổ biến nhất. Trong đó có các sự kiện gần đây như ở Alaska, Long Island và New York. Văn phòng an toàn cho rằng “khi chúng tôi làm điều đó và khi chúng tôi hợp tác, nó sẽ khiến mọi người cùng tham gia”.

Khi nghiên cứu tình trạng mất kiểm soát, thì thấy đa số các vụ sự cố máy bay liên quan đến các chuyến bay tư nhân. NTSB tin rằng những nỗ lực làm giảm việc mất kiểm soát nên hướng tới những vấn đề này và đặt câu hỏi đâu là cách tốt nhất để tiếp cận cộng đồng.

Ngoài việc mất quyền kiểm soát, cuộc họp đã thảo luận về các lĩnh vực khác như: làm thế nào để khuyến khích các nhà khai thác trang bị thêm đai đeo vai đối với máy bay cũ hơn và sự khác nhau giữa các yêu cầu của Hoa Kỳ và quốc tế liên quan đến việc xử lý pin lithium.

DeLisi nhắc lại nỗ lực của Ủy ban trong việc lắp máy ghi hình trong buồng lái và ghi nhận rằng cái ông gọi là khuyến cáo “đột phá” đối với việc kiểm soát dữ liệu chuyến bay theo Part máy bay 135 thể hiện sự tin tưởng rằng những hệ thống này có thể khuyến khích việc tuân thủ nhiều hơn

Minh Phạm sưu tầm và biên dịch

https://www.ainonline.com/aviation-news/business-aviation/2017-11-16/ntsb-reaches-industry-most-wanted-list-progress