Rolls-Royce được EASA cấp chứng chỉ cho động cơ Trent XWB-97

Động cơ Rolls-Royce Trent XWB-97 vừa chính thức nhận được chứng nhận đủ điều kiện bay từ Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA) và sẽ được lắp cho máy bay Airbus A350-1000 đầu tiên vào cuối năm nay.

Được thiết kế để lắp đặt cho máy bay A350 XWB, phiên bản lớn nhất của A350, động cơ này có  lực đẩy lên đến 97.000 pounds, cao hơn 13.000 pounds so với phiên bản động cơ đã sử dụng để lắp cho A350-900 kể từ năm 2015. Rolls-Royce Trent XWB-97 đạt được mức tăng lực đẩy thông qua sự kết hợp công nghệ tuốc bin nhiệt độ cao mới, có lõi lớn hơn và tính năng khí động học tiên tiến của quạt. Rolls-Royce đã bán được hơn 1.600 động cơ Trent XWB cho hơn 40 khách hàng.

Chứng chỉ Rolls-Royce XWB-97 nhận được chỉ chưa đầy một tuần sau khi động cơ Trent 1000 TEN nhận được chứng chỉ tương tự từ EASA, loại động cơ sử dụng để lắp đặt cho tất cả các máy bay dòng Boeing 787.

Theo kế hoạch ban đầu, XWB-97 sẽ tạo ra lực đẩy 93.000 pound. Tuy nhiên, Rolls-Royce đã cố gắng để tăng lực đẩy thông qua việc tăng 6% lưu lượng quạt gió, kết hợp với sự thay đổi nhỏ trong hệ số phân luồng và cải tiến khí động học trong lõi lớn làm tăng lưu lượng. Quạt gió của động cơ XWB-97 sẽ chạy nhanh hơn quạt gió của XWB – loại động cơ nhỏ hơn trong điều kiện cùng lắp đặt cho một chiếc máy bay và khí động học không thay đổi.

Rolls-Royce nói rằng tuabin XWB-97 có ưu điểm vượt trội do sử dụng công nghệ phủ và làm mát tiên tiến, điều khiển khoảng dãn cách đầu mút lá cánh quạt để giảm rò rỉ và các vật liệu được cải tiến. Một lò đốt được tăng cường, cung cấp khoảng 20% oxit nitơ so với tiêu chuẩn CAEP 6, tạo ra mức độ ồn dưới giới hạn QC1 khi đến và QC2 khi khởi hành.

Một đánh giá thiết kế sơ bộ vào đầu năm 2013 cho thấy XWB-97 có thể sử dụng 80% các bộ phận tương tự của dòng Trent XWB-84 – tức là có thể dùng chung hầu hết các thiết bị, ngoại trừ các thiết bị đo nhiên liệu và các máy bơm có công suất mạnh hơn. Hai loại động cơ đều có thể sử dụng chung các thiết bị và dụng cụ hỗ trợ mặt đất cũng như chia sẻ các bộ phận bên ngoài và vật liệu tiêu hao.

Nguyễn Quỳnh Hoa – Sưu tầm, biên dịch và tổng hợp theo nguồn http://www.ainonline.com/aviation-news/air-transport/2017-08-31/rolls-royce-gains-easa-certification-trent-xwb-97