Quản lý nhiên liệu

Trừ khi bạn bay vút lên cùng với những con đại bàng trong chiếc tàu lượn của mình, nếu không, một điều chắc chắn sẽ làm hỏng ngày của bạn trên không trung, đó là tiếng ồn. Mặc dù chúng ta rất kỳ vọng vào tai nghe loại bỏ tiếng ồn, nhưng tất cả chúng ta đều phải âm thầm học cách yêu tiếng kêu quen thuộc này của động cơ máy bay khi bay trên bầu trời, hết chuyến bay này đến chuyến bay khác.

Bể chứa nhiên liệu rỗng

Để máy bay có thể bay suôn sẻ, thì yêu cầu cơ bản là phải có dầu và nhiên liệu: đủ, đúng loại và có thể sử dụng được. Vì vậy, chỉ một chút nhiễu loạn có thể gây ra nhiều tai nạn, mà lỗi là do phi công xử lý kém nguồn nhiên liệu.

Mỗi năm, Văn phòng An toàn Giao thông Úc nhận được nhiều báo cáo liên quan đến tai nạn và sự cố hàng không do cạn kiệt hoặc thiếu nhiên liệu. Trong đó có nhiều tai nạn lẽ ra có thể tránh được; đó là thực tế đáng buồn. Tất cả những gì bạn cần làm là áp dụng tốt những khuyến cáo về quản lý nhiên liệu và tuân thủ các quy trình đã được thiết lập.

Hai lý do chính khiến nhiên liệu không đến được động cơ của máy bay là sự cạn kiệt nhiên liệu và thiếu nhiên liệu. Sự cạn kiệt nhiên liệu xảy ra khi không có nhiên liệu để cung cấp cho động cơ; Thiếu nhiên liệu xảy ra khi nguồn nhiên liệu cung cấp cho động cơ bị gián đoạn mặc dù vẫn có đủ nhiên liệu trên tàu để bay tiếp.

Thời gian trong biểu đồ bể chứa nhiên liệu

Quản lý nhiên liệu kém được cho là do khai thác tư nhân và khai thác thuê chuyến và đây là vấn đề mà mỗi phi công có thể khắc phục được bằng cách duy trì các tiêu chuẩn an toàn cá nhân ở mức cao trong phần kế hoạch của mình, để sao cho có một chuyến bay thoải mái, không lo lắng, căng thẳng phải chờ đợi cho đến khi kim đồng hồ nhiên liệu báo mầu vàng xuất hiện.

Đối với một nhà khai thác thuê chuyến mà cứ kiên quyết chỉ mang theo lượng nhiên liệu tối thiểu để có được trọng tải sinh lợi, thì phải áp đặt ngay yêu cầu về kỹ năng quản lý nhiên liệu chính xác đối với mỗi phi công của họ. Khi lợi nhuận được dàn xếp, rủi ro sẽ tăng lên và trách nhiệm của mỗi phi công ít nhất là phải hỏi về bất kỳ quy trình nào mà họ thấy không an toàn.

Trước khi đi vào giải quyết vấn đề chính về số lượng nhiên liệu, bạn phải đảm bảo rằng máy bay đang mang đúng loại nhiên liệu và không có tạp chất. Các loại nhiên liệu được chấp thuận sẽ được liệt kê trong Sổ tay về hướng dẫn bay và khai thác bay cho phi công.

Phải nắm vững và tuân thủ quy trình được khuyến cáo trong Cẩm nang khai thác máy bay cho Phi công. Điều thực sự quan trọng là phải hiểu được hệ thống nhiên liệu trên máy bay của bạn. Nó có hệ thống bơm nhiên liệu hay sử dụng bộ chế hòa khí? Bạn nên để van chọn nhiên liệu ở đâu khi đỗ máy bay? Ở thùng bên trái hay thùng bên phải? “hay cả hai’? hay ở vị trí ‘Tắt’? Nếu máy bay của bạn được lắp một bơm nhiên liệu, bạn có chắc chắn về thời điểm khi nào cần bật bơm lên không?

Tiếp nhiên liệu cho máy bay

Để đảm bảo có đủ nhiên liệu trên tàu bay để hoàn tất chuyến bay một cách an toàn mà không cần dùng đến lượng nhiên liệu dự trữ, cần phải xem xét một vài yếu tố, trong đó có thể bổ sung thêm thời gian bay và số lit nhiên liệu đáng kể trong phần dự trù nhiên liệu của bạn.

Sau đây là một vài yếu tố được trích trong một danh sách dài:

  • Gió ngược
  • Chuyển hướng do thời tiết
  • Đổi tuyến bay theo kiểm soát không lưu
  • Máy bay có tải trọng nặng

Thông báo khả phi số 28-300 của CASA, tóm tắt những quy định chính đối với việc tiếp nhiên liệu cho máy bay, vì vậy hãy kiểm tra và nắm rõ các trách nhiệm của bạn.

Minh Pham sưu tầm và biên dịch

https://outnback.casa.gov.au/episode-1/fuel-management