Phân khúc thị trường bay thuê chuyến giảm

Phân khúc thị trường bay thuê chuyến (hay bay không thường lệ) là một loại hình kinh doanh cho thuê chuyến bay hoặc cung cấp toàn bộ máy bay (tức là thuê tàu bay) ngược với mua vé máy bay lẻ (tức là mua vé qua một hãng hàng không truyền thống). Sau nhiều năm suy giảm hoặc chuyển sang khai thác theo mô hình chi phí thấp, bay thường lệ, phân khúc thị trường bay thuê chuyến chỉ chiếm một tỷ lệ khá nhỏ trong tổng số các chuyến bay thương mại. Năm 2016 Tây Ban Nha và Đức là một trong những quốc gia bận rộn nhất đối với hoạt động vận tải bay thuê chuyến. Tuy nhiên, loại hình dịch vụ này cũng chỉ chiếm 2% tổng số chuyến bay thương mại của cả hai nước. Mặt khác, ở các nước như Bulgari, bay thuê chuyến vẫn rất quan trọng đối với du lịch.

Phân khúc bay thuê chuyến tập trung chủ yếu vào các chuyến bay do các hãng hàng không bay thuê chuyến khai thác với các điểm đến phục vụ nghỉ dưỡng. Các chuyến bay này thường được các nhà khai thác du lịch (các công ty du lịch giải trí như TUI, Thomas Cook, vv) phục vụ trọn gói. Đó là lý do tại sao bay thuê chuyến được kết nối mạnh mẽ ở khu vực du lịch phát triển mạnh như Châu Âu – đặc biệt là Bắc Âu và Nga đổ sang Địa Trung Hải (Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, vv) và Bắc Phi (Tunisia, Morocco, Ai Cập).

Số lượng các chuyến bay thuê chuyến suy giảm trong thập kỷ qua được thể  hiện trong biểu đồ dưới đây. Năm 2007, thị phần bay thuê chuyến chiếm 6% của tổng số các chuyến bay thương mại. Mười năm sau, số lượng chuyến bay thuê chuyến giảm xuống chỉ còn một nửa.

Biểu đồ:  Sự suy giảm số chuyến bay thuê chuyến giai đoạn 2007 – 2016.

Có nhiều yếu tố đã góp phần làm suy giảm phân khúc bay thuê chuyến, bao gồm khủng hoảng kinh tế năm 2009 ở châu Âu, sự mất giá của đồng rúp Nga năm 2014, cuộc cách mạng Mùa xuân Ả Rập (Arab Spring) và căng thẳng giữa Nga và Liên minh Châu Âu.

Hơn nữa, phân khúc hàng không giá rẻ đã chiếm một phần thị phần của bay thuê chuyến trong những năm gần đây vì ngày càng có nhiều người ít đi du lịch theo các công ty du lịch mà tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ của họ. Đáp ứng nhu cầu này, nhiều nhà khai thác bay thuê chuyến trước đây đã bắt đầu chuyển sang bán lẻ chỗ ngồi trong quá trình chuyển đổi sang các chuyến bay chi phí thấp, khai thác thường lệ.

Trong năm 2016, số lượng chuyến bay thuê chuyến trải qua việc sụt giảm đáng kể do thất bại của giao thương giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Liên bang Nga và giữa Ai Cập với Liên bang Nga. Các nhà khai thác du lịch Châu Âu được khuyến cáo về việc hạn chế đi lại ở Thổ Nhĩ Kỳ do sự bất ổn về chính trị của đất nước này cũng đã làm tăng thêm tác động tiêu cực. Ngoài ra, những lo ngại về an ninh nói chung đối với các vụ tấn công khủng bố đã khiến người tiêu dùng quyết định hạn chế hơn việc mua ngày nghỉ.

Trong năm 2017, mặc dù diễn ra chậm, nhưng xu hướng cho thấy có sự phục hồi bay thuê chuyến. Điều này có thể liên quan đến việc chấm dứt lệnh cấm của Nga đối với bay thuê chuyến tới Thổ Nhĩ Kỳ. Trong 6 tháng đầu năm 2017, mức tăng trưởng trung bình bay thuê chuyến đạt 3% so với mức giảm 15% cùng kỳ năm 2016.

Nguyễn Quỳnh Hoa – Sưu tầm, biên dịch theo nguồn http://www.eurocontrol.int/news/charter-flights-segment-decline