Nguyên nhân dẫn tới sự cố máy bay trệch ra khỏi đường băng tại LaGuardia New York

Theo báo cáo cuối cùng của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), một vài lỗi liên tiếp của phi hành đoàn có thể là nguyên nhân làm chiếc máy bay phản lực trệch ra khỏi đường băng sân bay LaGuardia xảy ra ngày 27/10/2016.

Một máy bay B737-700 của Hãng hàng không Eastern Air Lines, thực hiện chuyến bay thuê chuyến để chở ứng cử viên phó tổng thống – Mike Pence và các nhân viên phục vụ chiến dịch, đã chạy vượt qua đường băng số 22 (Runway 22) trong khi hạ cánh xuống sân bay vào buổi tối trời mưa. Chiếc máy bay đã trệch khỏi đường băng và vượt qua lớp ngăn bằng bê tông trước khi dừng lại cách điểm cuối đường băng khoảng 170 feet. Không ai trong số 11 thành viên phi hành đoàn và 37 hành khách bị thương. Chiếc máy bay này chỉ bị hỏng nhẹ.

Buổi sáng, sau ngày 27/10/2016, các nhà điều tra NTSB đã thu thập thông tin và bằng chứng về chuyến bay của chiếc Boeing 737-700 thuộc Hãng Eastern Air tại Sân bay LaGuardia – New York.

Dữ liệu từ băng ghi âm chuyến bay và cuộc phỏng vấn phi hành đoàn sau sự cố cho thấy chiếc B737 này tiếp cận ổn định xuống đường băng số 22 cho đến khi giảm độ cao, lúc đó máy bay đang “lơ lửng” hàng ngàn feet, cuối cùng khi tiếp đất thì máy bay đã vượt qua ngưỡng đường cất hạ cánh (dài 7.001 foot) này hơn 4.200 feet, trệch khỏi bề mặt đường cất hạ cánh gần 2800 feet, lúc đó chiếc 737 này mới giảm tốc độ và dừng hẳn.

NTSB cho biết phi công lái phụ, người điều khiển máy bay, đã không điều khiển được bánh máy bay trên mặt đất ở đoạn 1/3 đầu của đường băng, hay ở khoảng cách 2300 feet đầu của đường băng, anh ta lẽ ra nên bay vòng thay vì cố gắng hạ cánh như vậy.

Trong quá trình hạ cánh, trái với quy trình, cơ trưởng chuyến bay đã không thông báo là ông ta đang kiểm soát máy bay, nên dẫn đến cơ trưởng và lái phụ đều cố gắng đưa vào các thông số mà chúng lại xung đột với nhau. Thất bại trong việc phối hợp giữa các phi công cùng với việc cơ trưởng không thể ra lệnh bay vòng được đã cho thấy “sự thiếu thẩm quyền chỉ huy” ở đây. NTSB cho biết các yếu tố là nguyên nhân làm cho máy bay trệch ra ngoài đường băng gồm các hành động của phi công, trong đó có việc giảm độ cao khi máy bay ở độ cao gần gấp đôi so với khuyến cáo của Boeing, sự chậm trễ trong việc giảm công suất động cơ và thực hiện phanh tốc độ bằng tay.

Ban Quản lý của Eastern Airways nói với NTSB rằng từ sự cố này, hãng đã triển khai huấn luyện cụ thể cho phi hành đoàn để xử lý các vấn đề an toàn được phát hiện trong quá trình điều tra này.

Minh Phạm sưu tầm và biên dịch

https://www.ntsb.gov/news/press-releases/Pages/pr20170921b.aspx