Hàng không Ấn Độ đang đối mặt với việc thiếu trầm trọng suất đỗ ở sân bay

Việc thiếu suất đỗ (parking slot) đã cản trở sự phát triển ở sân bay quốc tế Mumbai, khiến cho các hãng như Air India và Jet Airways phải điều chỉnh chiến lược xây dựng đội bay để bù lại. Hai sân bay ở thành phố Mumbai và Delhi được OAG – một công ty cung cấp thông tin vận chuyển hàng không – xếp hạng là sân bay bận rộn thứ sáu trên thế giới, chiếm hơn 45% lưu lượng khách nội địa thông qua sân bay ở Ấn Độ.

Hàng không nội địa chịu nhiều ảnh hưởng hơn do giá nhiên liệu tăng cao và kế hoạch kinh doanh của Air India có thể khiến cho đối tác mới hoặc chủ sở hữu mới phải chịu sức ép về tài chính cho tới khi hoàn thành việc sát nhập. Đây cũng là nguyên nhân hạn chế việc mua sắm tàu bay.

Trong khi đó, vấn đề thu hồi đất và những vấn đề liên quan đến môi trường cho sân bay thứ hai dự định xây dựng ở Mumbai vẫn còn đang tranh cãi. Ông Vishok Mansingh, tổng giám đốc điều hành công ty tư vấn CAV Aero Services cho biết: “Suất đỗ là một vấn đề nghiêm trọng ở sân bay Mumbai bởi vì sân bay không còn đất để mở rộng. Do vậy, Jet Airways và Air India đã phải thay thế tàu bay thân hẹp thành thân rộng trên đường bay giữa Mumbai và Delhi.

Bên cạnh đó, đề án kết nối khu vực (Regional Connectivity Scheme- RCS) của chính phủ đã làm hạn chế hơn nữa suất đỗ tàu bay. Ngẫu nhiên 10 suất đỗ cuối cùng ở sân bay Mumbai thuộc về hãng SpiceJet để đỗ tàu bay Bombardier Q400 theo đề án RCS.

Sân bay quốc tế Delhi (DIAL), trong 12 tháng qua đã chào đón 57,7 triệu lượt khách thông qua sân bay, cũng đang trong tình trạng thiếu suất đỗ tàu bay do sự phát triển của các Hãng hàng không giá rẻ, sự thay đổi cấu hình đội bay, việc tăng lưu lượng khách quá cảnh và sự phát triển tàu chở hàng thân rộng.

Ông Mansingh cũng cho biết: “Ấn Độ đang gặp phải hội chứng ‘con gà và quả trứng’. Nhưng không giống Trung Quốc, Ấn Độ tăng tải cung ứng hành khách trước, sau đấy mới xây dựng cơ sở hạ tầng nhằm đáp ứng lượng hành khách tăng thêm”.

Ông Kapil Kaul – Tổng giám đốc điều hành khu vực Ấn Độ và Trung Đông của Trung tâm Hàng không Châu Á – Thái Bình Dương (CAPA) cảnh báo: việc mở rộng cơ sở hạ tầng sẽ tạo áp lực cho hệ thống ngành hàng không và có thể gây ra tăng giá vé.

Ông Mansingh cho biết: các sân bay cỡ trung bắt đầu mở chỗ đỗ ban đêm nên giảm khả năng các Hãng hàng không phải trì hoãn tiếp nhận tàu bay do thiếu chỗ đỗ. Ông nói: “Trong khi các hãng hàng không bị bất tiện khi phải đỗ tàu bay ở chỗ không có trong kế hoạch (do thiếu suất đỗ), nhưng hiện nay họ vẫn đưa ra những giá vé thấp để liên kết với xe điện ngầm chở khách đi các chuyến bay rất sớm thay vì  phải bay vắng (không có) khách”.

Tạ Ngọc Diệp – Sưu tầm và biên dịch theo nguồn:

https://www.ainonline.com/aviation-news/air-transport/2017-10-03/indian-airlines-facing-major-slot-constraints