EU cảnh báo các hãng hàng không về những bất lợi sau Brexit

Tờ thời báo The Guardian today cho biết: Các quan chức cao cấp của EU lo ngại rằng ngành công nghiệp hàng không hiện đang “phủ nhận” về những bất lợi tiềm tàng sau sự kiện Brexit.

Quan ngại chính là khả năng tiếp tục khai thác các chuyến bay giữa các quốc gia thành viên EU của một số hãng hàng không nhất định, khi nước Anh rời khỏi EU.

Các quan chức nhấn mạnh rằng: Để làm được điều này, các hãng vận chuyển phải có cơ sở “quan trọng” nằm trong EU và được các cổ đông EU sở hữu phần lớn. Cả hai hãng EasyJet và Ryanair có thể vi phạm tiêu chí thứ hai sau sự kiện Brexit, mặc dù hãng hàng không Ryanair là một hãng của Ailen.

Điều này ám chỉ rằng UK có thể vô hiệu hóa sự đe dọa này bằng việc đe dọa sẽ áp đặt luật về quyền sở hữu của mình, mặc dù thị trường không thuộc UK nhưng thuộc EU vẫn quan trọng hơn nhiều so với thị trường nội địa của UK.

Ví dụ: có khoảng một phần ba các chuyến bay của EasyJet nằm trong EU, nhưng không cất cánh hoặc hạ cánh tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, có thể hiểu được rằng các hãng hàng không có thể tái cấu trúc quyền sở hữu của họ để đáp ứng các quy định của EU mà không mất quá nhiều công sức.

Như vậy, câu hỏi tiếp theo là điều gì tạo lập nên một cơ sở chính. IAG, easyJet và Ryanair có thể đều hướng tới các hoạt động khai thác quan trọng trên lục địa này, bao gồm các chi nhánh của AIG tại Tây Ban Nha là Iberia và Vueling và cơ sở của các hãng hàng không giá rẻ lớn ở các nước Pháp, Tây Ban Nha và Italy.

Nhưng cả ba hãng trên đều có căn cứ máy bay chính tại các sân bay ở London và nếu điều này thay đổi, có nghĩa sẽ là một sự thay đổi lớn về nhân sự, các dịch vụ hỗ trợ và bảo dưỡng máy bay cho châu lục này.

Mặt khác, các luật định của Nhà nước Châu Âu quy định rằng các nhà vận chuyển trong EU phải có “địa điểm đăng ký kinh doanh chính” ở một quốc gia thành viên và xác định đây là trụ sở chính nơi thực hiện các “chức năng tài chính chủ yếu và kiểm soát khai thác…” Để đáp ứng với tiêu chuẩn này, IAG và easyJet có thể phải di chuyển trụ sở chính và nhân viên hành chính của họ, nhưng không phải di chuyển máy bay.

 

http://www.mro-network.com/airlines/eu-warns-airlines-about-post-brexit-access?NL=AW-022&Issue=AW-022_20170322_AW-022_694&sfvc4enews=42&cl=article_1&utm_rid=CPEN1000002351043&utm_campaign=9201&utm_medium=email&elq2=7600096dbe174c2894f7fc4927e90ef8