Đội bay khu vực Mỹ La tin và Ca ri bê tăng gấp đôi vào năm 2036

Đến năm 2036, nền kinh tế khu vực khu vực Châu Mỹ La tinh và Caribê được dự đoán tăng cao hơn so với mức tăng trưởng trung bình thế giới

Theo bản Dự báo thị trường toàn cầu của Airubs (Airbus Global Market Forecast – GMF) dự đoán: đến năm 2036, khu vực Châu Mỹ La tinh và Caribê sẽ cần thêm 2.677 tàu bay chở hàng và chở khách mới với trị giá lên đến 352 tỷ đô la Mỹ nhằm thỏa mãn nhu cầu tăng cao. Số lượng tàu bay này bao gồm 2.084 tàu bay một lối đi, 593 tàu bay hai lối đi và tàu bay rất lớn. Từ đó có thể thấy rằng đội bay đang khai thác trong khu vực sẽ tăng gấp đôi, từ 1.211 lên 2.882 tàu bay trong hai thập kỷ tới. Trong số này sẽ có 1.006 tàu bay thay thế cho những tàu bay thế hệ cũ hơn; 1.671 tàu bay dùng để đáp ứng nhu cầu phát triển. Airbus cũng dự đoán: đến năm 2036 chỉ còn 205 tàu bay là có thể được khai thác.

Bản GMF cũng dự đoán: lưu lượng hành khách đến, đi và trong khu vực Châu Mỹ La tinh và Caribe đến năm 2036 mỗi năm tăng 4.4%. Lưu lượng hành khách nội địa và trong khu vực sẽ tăng nhanh hơn với 4,8%/năm với dự báo tốc độ tăng trưởng trên những đường bay đến Trung Đông là cao nhất: 6,1% và những đường bay đến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương tăng 5,8%. Tầng lớp trung lưu trong khu vực là yếu tố then chốt thúc đẩy sự tăng trưởng, dự kiến sẽ tăng thêm 500 triệu lượt khách vào năm 2036.

Ông Rafael Alonso, Tổng giám đốc Airbus tại khu vực Châu Mỹ La tinh và Caribe tại Hội nghị Các nhà lãnh đạo Hãng hàng không ALTA phát biểu: “Airbus rất lạc quan về triển vọng phát triển lâu dài của ngành hàng không khu vực Châu Mỹ La tinh khi mà Airbus bắt đầu nhận thấy dấu hiệu phục hồi kinh tế trong khu vực, biểu đạt bằng GDP trong khu vực, được tăng cao hơn mức trung bình thế giới 3%. Airbus cũng cho rằng: với lưu lượng hành khách tầm xa tăng lên, các Hãng hàng không khu vực Châu Mỹ La tinh có thể chiếm lại những thị trường đang bị những Hãng hàng không nước ngoài chiếm lĩnh như đường bay đến Châu Á – Thái Bình Dương, Châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ.”

Tại Argentina, nơi mà nền kinh tế được dự đoán tăng 2.6%/ năm, đến năm 2036, đội bay sẽ cần 330 tàu bay để thỏa mãn nhu cầu thị trường. Lưu lượng hành khách dự đoán tăng gấp đôi trong 20 năm tới.

Đến năm 2036, số lượng thành phố lớn trên toàn cầu sẽ tăng từ 58 lên 95 và các thành phố lớn như Cancun, Panama City và Rio de Janeiro sẽ được bổ sung vào các thành phố lớn hiện tại trong khu vực như Bogota, Buenos Aires, Lima, Mexico City, Santiago và Sao Paulo. 9 thành phố lớn này sẽ có 150.000 hành khách tầm xa hàng ngày.

Việc tăng gấp đôi đội tàu thương mại trong 20 năm tới sẽ cần 49.130 phi công, 53.800 kỹ sư bảo dưỡng mới, tạo cơ hội phát triển cho các cơ sở dịch vụ khách hàng khu vực của Airbus. Chỉ tính riêng trong 3 năm qua, Airbus đã mở rộng mạng lưới đào tạo toàn cầu từ 5 lên16 cơ sở với 2 cơ sở trong khu vực Châu Mỹ La tinh – Trung tâm đào tạo Airbus ở Mexico City mở năm 2015 và trung tâm đào tạo Airbus ở Brazil mở năm 2016.

Với hơn 1.000 tàu bay được bán và gần 450 tàu bay đang chờ sản xuất, hơn 650 tàu bay đang được khai thác khắp khu vực Châu Mỹ La tinh và Caribê, chiếm 53% đội bay đang khai thác. Từ năm 1990, Airbus đảm bảo hơn 60% số đơn đặt hàng chắc chắn trong khu vực và trong hơn 10 năm qua, đội bay đang khai thác tại khu vực Châu Mỹ La tinh đã tăng gấp ba.

Tạ Ngọc Diệp – Sưu tầm và biên dịch theo nguồn:

http://www.airbus.com/newsroom/press-releases/en/2017/11/latin-america-and-caribbean-s-in-service-fleet-to-more-than-doub.html