Có phải trí tuệ nhân tạo đang lên ngôi tại sân bay?

Thông qua việc sử dụng Trí tuệ nhân tạo, các Hãng hàng không có thể cung cấp cho khách hàng trải nghiệm riêng tư và liền mạch hơn

Khái niệm “Trí tuệ nhân tạo” (AI) được áp dụng rộng rãi cho rất nhiều vấn đề và giải pháp máy tính. Công nghệ ngày nay, kết hợp với nguồn cung cấp dữ liệu khổng lồ, chứng tỏ chúng ta đã đạt đến điểm bùng phát, cho phép các loại ứng dụng mới sử dụng AI phát triển, như các phương tiện tự điều khiển và các hệ thống nhận dạng an ninh bằng sinh trắc học. Đó là những công nghệ có khả năng tác động lớn nhất đến phương thức hành khách lên và xuống tàu bay, và cách các Hãng hàng cho máy bay vào và ra khỏi sân bay trong vòng vài thập kỷ tới.

Hãy tưởng tượng là bạn đến sân bay bằng ô tô mình tự lái, rô bốt sẽ lấy hành lý cho bạn, bạn đưa thông số sinh trắc học của mình (ở đây có thể là khuôn mặt của bạn) ra trước camera để qua điểm kiểm tra an ninh và lên tàu. Tàu bay được điều khiển khá nhiều bằng các thiết bị máy tính (fly-by-wire – hệ thống điều khiển máy bay bằng điện tử).

SITA, nhà cung cấp dịch vụ CNTT và truyền thông toàn cầu cho ngành vận tải hàng không tiết lộ một số nghiên cứu thú vị về AI trong bản báo cáo gần đây: SITA 2017 Air Transport IT Trends Insights. Trong vòng 5 đến 10 năm tới sẽ có khoảng một nửa các Hãng hàng không và các sân bay trên thế giới lựa chọn các công cụ dự đoán dùng AI và nhận thức điện toán (cognitive computing). Cụ thể, trong ba năm tới, 52% các Hãng hàng không có kế hoạch thực hiện chương trình lớn sử dụng AI hoặc R&D (nghiên cứu và phát triển) AI và 45% sân bay sẽ đầu tư vào R&D trong vòng 5 năm tới. Tuy nhiên, một số hãng tiên phong đã bước đầu thử nghiệm mô hình dự đoán (predictive modeling), công nghệ machine learning và khai thác dữ liệu. Những nỗ lực này chủ yếu tập trung vào những sáng kiến cung cấp cho khách hàng thêm nhiều thông tin có liên quan đến chuyến bay của họ nhằm tạo ra những trải nghiệm về một chuyến đi trôi trảy, thuận lợi và mang tính riêng tư hơn.

Đúng giờ

Một vấn đề quan tâm thực sự là sự gián đoạn chuyến bay. Đây là nguyên nhân khiến cho ngành hàng không mất nhiều chi phí – ước đoán khoảng 25 tỷ đô la Mỹ – nên ngành hàng không mong muốn loại bỏ được càng nhiều yếu tố không chắc chắn càng tốt. Nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng trong đó thời tiết là thủ phạm chính. Các Hãng hàng không và sân bay đang tập trung vào những công nghệ sẽ giúp họ phản ứng nhanh hơn khi phải đối mặt với những vấn đề trong quá trình khai thác. Công nghệ giúp cho các Hãng và sân bay cải thiện được hiệu suất và dịch vụ khách hàng.

Đặc biệt, các Hãng hàng không đang tìm kiếm những công nghệ có thể giúp giảm thiểu ảnh hưởng của sự gián đoạn đến trải nghiệm của hành khách và công việc kinh doanh của Hãng. Trong ba năm tới, 80% các Hãng hàng không dự định đầu tư lớn vào những chương trình hoặc R&D lớn về hệ thống cảnh báo và dự đoán, chủ yếu dựa vào AI

On line

Một công nghệ khác đang thu hút sự quan tâm trong ngành chính là chatbot (Chatbot là một chương trình máy tính có khả năng trò chuyện giống như con người, bằng việc nhận và trả lời thông điệp, phục vụ mục đích tự động hóa quy trình kinh doanh). Hiện nay, 14% các Hãng hàng không và 9% các sân bay đang sử dụng chatbots như KLM, British Airways và Avianca. Tuy nhiên, bản báo cáo SITA 2017 Air Transport IT Trends Insights chỉ ra: các Giám đốc công nghệ thông tin trong ngành vận tải hàng không đều mong muốn nắm bắt công nghệ này trong ba năm tới. Đến năm 2020, 68% các Hãng hàng không và 42% các sân bay lên kế hoạch áp dụng các dịch vụ chatbot do AI điều khiển.

Những chương trình máy tính này bắt chước giao tiếp của con người, có thể giúp trả lời những câu hỏi của khách hàng, giúp khách hàng làm thủ tục check-in và đặt chỗ. Máy thực hiện đặt chỗ qua lệnh thoại đã được áp dụng.

Trên thực tế, AI đã được ứng dụng vào tất cả các lĩnh vực và khía cạnh trong khai thác và trải nghiệm khác nhau tại sân bay, từ hệ thống sinh trắc học mới sử dụng nhận diện bằng khuôn mặt đến những camera có thể “nhìn” và nói cho bạn tất cả mọi thứ như thời gian xếp hàng hoặc phát hiện những sự cố khai thác cần chú ý.

AI ngày càng được ứng dụng nhiều khi ngành vận chuyển hàng không phải đối mặt với sự thách thức trong quá trình phát triển. Theo IATA, nhu cầu hành khách dự báo tăng gấp đôi trong vòng 20 năm tới với 7,2 tỷ lượt khách đi lại trong năm 2035. Để quản lý sự phát triển, ngành công nghiệp phải dựa vào công nghệ và AI sẽ trở nên phổ biến hơn. Nó sẽ là một phần trong kết cấu của ngành, từ sản xuất máy bay thông minh hơn đến sử dụng phương tiện tự điều khiển tại sân bay, kiểm soát không lưu và khai thác bay thông minh hơn và phục hồi sau gián đoạn bay. Với ứng dụng bots and APIs feeding trên điện thoại, cả nhân viên và hành khách sẽ có thể kiểm soát được AI. AI sẽ được tích hợp vào cơ sở hạ tầng tại sân bay để phân tích video theo thời gian thực đối với các vấn đề, soi chiếu bằng công nghệ sinh trắc học và hệ thống lên tàu.

Dịch vụ trên mặt đất

Tại sân bay, AI có thể được dùng để quản lý các rô bốt thực hiện một loạt các chức năng, từ rô bốt hướng dẫn/cung cấp thông tin đến những rô bốt làm thủ tục cho hành khách, xuất nhập cảnh, rô bốt khuân vác, khai thác tại sân bay và rô bốt an ninh. Các rô bốt này có thể được trang bị phần mềm nhận dạng khuôn mặt, có thể hiểu được ngôn ngữ nói, in hoặc hiển thị thông tin trên màn hình, quét hộ chiếu và thẻ lên tàu, giải quyết các thủ tục visa và chỉ đường. Các rô bốt có thể được xem như thành phần của sân bay, Hãng hàng không, chính phủ và hệ thống an ninh.

SITA đã thực hiện các bước theo hướng dẫn này với sự ra đời của hai rôbốt phục vụ hành khách. Một thách thức mà sân bay đang phải đối mặt là quản lý lưu lượng khách giai đoạn cao điểm và thấp điểm, đặc biệt khi hành khách đến sân bay. KATE, một rôbốt làm thủ tục của SITA, tận dụng cả wifi và phần mềm định vị địa điểm để tự đi đến các khu vực bận rộn ở sảnh đi mà không cần dây cáp hoặc các thiết bị cố định khách. Những con rô bốt này sẽ tự động trở lại các điểm nạp điện khi nguồn điện yếu hoặc cần phải cấp lại thẻ lên tàu hoặc thẻ gắn hành lý. Rô bốt cho phép nhân viên sân bay tập trung vào quản lý mối quan hệ với khách hàng hơn là dành thời gian vào các điểm kiểm tra an ninh giúp cho hành trình hành khách trở nên trơn tru.

Leo là rô bốt phục vụ quầy hành lý tự phục vụ của SITA để có thể làm thủ tục và thu thập hành lý của khách hàng khi họ đến sân bay và giúp họ xử lý các quá trình trong chuyến bay. Đó là một quá trình rất dễ dàng đối với hành khách: chỉ cần quét thẻ lên tàu và những công việc còn lại Leo sẽ xử lý.

AI đang hiện diện đằng sau nhiều quá trình khai thác sân bay, với sự hỗ trợ của rô bốt, có thể hỗ trợ khai thác bay, quản lý máy móc, xử lý hành lý và khai thác hàng hóa. Rô bốt kết hợp với con người để tăng hiệu suất và giảm ảnh hưởng kinh niên ở nhiều lĩnh vực. Chẳng có lý do gì để ngành hàng không trở nên khác biệt.

Làm việc cùng nhau

Trong ngành vận chuyển hàng không, cần phải lưu trữ, làm sạch, xử lý, giám sát và làm cho tất cả các dữ liệu có thể truy cập vào được. Điều này đưa chúng tôi đến khái niệm kết hợp và chia sẻ dữ liệu. Tiến có thể thực hiện được nếu mọi người liên quan chuẩn bị để chia sẻ. SITA do ngành hàng không quản lý có vai trò quan trọng đối với các Hãng và các sân bay, và có tiềm năng làm cho những dữ liệu này mang lại lợi ích cho tất cả các bên có liên quan. Đội nghiên cứu của SITA đang triển khai cách mới để sử dụng và quản lý dữ liệu.

AI sẽ có tương lai lớn khi mà những người có trách nhiệm trong lĩnh vực hàng không đã làm cho AI hiệu quả hơn và cải thiện chuyến đi của hàng khách. Với sự thay đổi toàn cầu đối với sự tự phục vụ và sự gia tăng nhu cầu hành khách. AI trong các Hãng hàng không và sân bay có thể lên ngôi hơn nữa.

Tạ Ngọc Diệp  – Sưu tầm và biên dịch theo nguồn:

http://www.airportbenchmarking.com/