Chương trình đếm ngược chào mừng ngày khai trương đề án giảm phát thải của hàng không quốc tế

Chương trình đếm ngược để chuẩn bị cho đề án giảm lượng phát thải và bù đắp carbon mới trong ngành hàng không quốc tế (CORSIA) của chính phủ và các nhà khai thác hàng không đã được bắt đầu. Theo Tổ chức hành động vận tải hàng không (ATAG): đây là thông điệp chính tại Hội nghị thượng đỉnh Hàng không toàn cầu ở Geneva – Thụy Sỹ trong tuần này để các đại biểu xác định chương trình một cách cụ thể hơn. Chương trình này đã được chính phủ các nước chấp thuận tại cuộc họp Đại hội đồng ICAO vào tháng 10/2016.

CORSIA được thiết kế để bù đắp sự gia tăng lượng khí phát thải CO2 của hàng không quốc tế sau năm 2020. Sáu năm đầu tiên của chương trình sẽ là để các nước tự nguyện tham gia, sau đó mới là bắt buộc “đối với tất cả, trừ những thị trường hàng không nhỏ nhất”. Michael Gill, giám đốc điều hành ATAG tại cuộc họp thượng đỉnh đã phát biểu: “Các Hãng hàng không tham gia vào CORSIA sẽ cần phải bù đắp lượng khí phát thải của mình từ ngày 01/01/2021, nhưng chương trình phải có hiệu lực trước đó, yêu cầu phải tuân thủ trước một năm kể từ bây giờ”.

Ông cũng cảnh báo: “Không phải tất cả các Hãng và chính phủ đều biết CORSIA có hai phần: kiểm soát lượng phát thải và bù đắp lượng phát thải. Từ năm 2019, tất cả các Hãng hàng không đang khai thác đường bay quốc tế sẽ cần bắt đầu kiểm soát và báo lượng nhiên liệu tiêu thụ cho chính phủ với rất ít ngoại lệ. Điều này được áp dụng khi chính phủ của hãng hk đó tình nguyện tham gia vào CORSIA”.

ATAG đang làm việc với Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA), Hội đồng Hàng không thương mại quốc tế (IBAC) và các hiệp hội khu vực nhằm nâng cao nhận thức. Chiến dịch “Countdown to CORSIA” sẽ tổ chức hội thảo và chuẩn bị công cụ đào tạo cho các nhà khai thác tàu bay, là đối tượng cần phải tuân thủ. ATAG chuẩn bị tổ chức các cuộc hội thảo khu vực vào tháng 01 và tháng 02/2018 với sự hỗ trợ từ IBAC ở Thượng Hải, Amman, Johannesburg, Miami, Singapore, Accra, Buenos Aires và Geneva.

Gill cũng cho biêt: “Chúng tôi rất vui khi hiện nay đã có 72 quốc gia tham gia vào CORSIA. Điều này có nghĩa hơn 80% lượng phát thải CO2 từ hàng không sau năm 2020 sẽ được bù đắp. Chúng tôi đang cố gắng kêu gọi càng nhiều trong số 191 nước thành viên ICAO càng tốt.

Mới đây Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ mở rộng điều khoản “dừng đồng hồ” đối với các chuyến bay quốc tế cho đến năm 2020, vì vậy Hệ thống kinh doanh khí thải của EU (EU-ETS) hiện tại chỉ tiếp tục áp dụng cho các chuyến bay và các Hãng hàng không khai thác Châu Âu chứ chưa áp dụng cho các nhà khai thác quốc tế khai thác các chuyến bay vào và ra khỏi Châu Âu.

Tạ Ngọc Diệp – Sưu tầm và biên dịch theo nguồn:

https://www.ainonline.com/aviation-news/air-transport/2017-10-05/countdown-intl-aviation-emissions-scheme-begins